Our Blog

ปัจจุบัน font ภาษาไทยมีให้เลือกหลากหลายขึ้นจากนักออกแบบ ให้เรานำไปใช้ในงานออกแบบต่าง ๆ และงานสำหรับผู้ที่รับทำงานออกแบบ หรือผู้ที่ รับทำanimation ซึ่งตอนนี้เราจะมาแนะนำ website  ให้นักออกแบบต่าง ๆ หรือ รับทำanimation ลองเลือกเพื่อนำไปใช้ในงานต่าง ๆ นั้นก็คือ https://www.f0nt.com/  ที่รวมรวมฟอนต์หลากหลายให้ได้เลือกนำมาใช้

ซึ่งการ download นั้นมีทั้งแบบฟรีและแบบเสียตังค์  ทั้งนี้การเลือกใช้งานจะมีข้อจำกัดอยู่ ก่อนจะนำมาใช้ทั้งงานออกแบบ หรือผู้ที่ รับทำanimation หรือผู้ที่นำไปใช้ในเชิงพาณิชย์ต้องอ่านรายละเอียดให้ดีก่อนนะจ๊ะ

สำหรับนักออกแบบงานต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น Ads Poster website หรือสำหรับนักออกแบบ รับทำanimation องค์ประกอบอย่างนึ่งที่จะช่วยให้งานออกมาน่าดึงดูดนั้นก็คือโทนสี หรือคู่สี ควรเลือกให้เหมาะสมกับงาน ดังนั้น เราจะมาแนะนำ คู่สี หรือโทนสี ที่พอจับคู่กันแล้วทำให้งานออกมาดูดิได้ง่ายๆ  

ซึ่งตอนที่เราได้ยกตัวอย่าง คู่สี หรือโทนสี EarthTone ที่เป็นที่นิยม ไม่ว่าเหล่านีกออกแบบจะนำไปใช้กับทั้งงานสิ่งพิมพ์ หรือนักออกแบบที่ รับทำanimation ก็สามารถนำไปเป็นไอเดียได้ตามชาร์จสีด่านล่างนี้เลย…

นอกจากจะนำโทนสีนี้ไปใช้เป็นไอเดียให้กับนักการออกแบบต่าง ๆ ทั้งทางด้าน printing สื่อต่าง ๆ หรือนักออกแบบที่ รับทำanimation ก็เป็นไอเดียให้กับผู้มีอยากแต่งห้องต่าง ๆ ภายในบ้านได้ เนื่องจากสีโทนนี้เป็นสีที่ไม่ได้ดูฉูดฉาดมาก ก็จะช่วยให้ภายในบ้านดูอบอุ่น สบายตาขึ้น

Living room interior wall mockup in warm tones with leather sofa which is behind the kitchen.3d rendering

หนึ่งปัญหาที่นักออกแบบกราฟฟิค หรือผู้ที่ รับทำAnimation มักเจอบ่อย ๆ นั้นคือ งานที่นำรูปภาพมาใช้ หายไป!!!! เมื่อนำไฟล์ไปเปิดกับเครื่องอื่น

ดังนั้นเรามาเรียนรู้วิธีการที่จะทำไม่ให้รูปหายให้กับนักออกแบบ หรือผู้รับทำAnimation นำไปใช้ โดยมี 2 วิธีดังนี้

1.คลิกที่ภาพ แล้ว กดที่ Embedded

2. กด save หรือ save as.. –> ตั้งชื่อไฟล์ กด save –> ติ๊กตรงช่อง Include Linked Files –> OK

เพียงเท่านี้ ไม่ว่าจะนำไฟล์ไปเปิดที่เครื่องไหน รูปก็จะถูกฝังไปกับไฟล์ ทำให้รูปไม่หาย สามารถนำไปใช้ได้กับงานออกแบบ งาน Artwork หรือ งาน รับทำAnimation ได้ทุกประเภท

เราจะมาทำความรู้จักกับระบบสี RGB ซึ่งเป็นนระบบสีที่ใช้กับหน้าจอ เช่น website สื่อออนไลน์ต่างๆ และ Cmyk เป็นระบบสี
ที่ใช้กับงานปริ้น เช่น โบรชัวร์ แพ็คเกจสินค้า นามบัตร ฯลฯ

     หากเราต้องการทำสื่อโฆษณาต่างๆโดย จ้างงานกับทีมที่ รับทำโฆษณา รับทำถ่ายภาพ หรือ รับทำAnimation เพื่อโปรโมทสินค้าของเรา แต่เกิดสีเพี้ยนนั้น อาจเกิดจากการตั้งค่าระบบสีผิดไปจากข้างต้น

ยกตัวอย่าง หากเราต้องการนำรูปจากวิดีโอโปรโมทจากทีมที่ รับทำAnimation มา Print ลงในกระดาษเพื่อนำมาทำเป็นแพ็คเกจสินค้า สีที่ได้จะเพี้ยน และซีดไม่สดเท่าสีภาพในวิดีโอ

ดังนั้น  ควรจดไว้เลยว่า หากต้องการนำภาพมาใช้ต่อ ไม่ว่าจะเป็นงานจากสื่อ online (ใช้ระบบสี RGB) แล้วนำมาใช้งานต่อเป็นงานที่ผลิตเป็นกระดาษออกมาสีจะเพี้ยน เราจะต้องคุยรายละเอียดกับผู้ที่ รับทำAnimation หรือผลิตแพ็คเกจสินค้า ให้เข้าใจตรงกัน ว่าเราจะนำงานนั้นไปใช้อย่างไรบ้างเพื่อให้ได้สินค้าที่มีคุณภาพ