Archives

0

เช็คอินยังไง “ไม่ให้ตกเครื่อง”

Lorem ipsum dolor sit amet, consectetuer adipiscing elit. Phasellus hendrerit. Pellentesque aliquet nibh nec urna. In nisi neque, aliquet vel, dapibus id, mattis vel, nisi. Sed pretium, ligula sollicitudin laoreet viverra, tortor libero sodales leo, eget blandit nunc tortor eu nibh. Nullam mollis. Ut justo. Suspendisse potenti. (more…)

Lorem ipsum dolor sit amet, consectetuer adipiscing elit. Phasellus hendrerit. Pellentesque aliquet nibh nec urna. In nisi neque, aliquet vel, dapibus id, mattis vel, nisi. Sed pretium, ligula sollicitudin laoreet viverra, tortor libero sodales leo, eget blandit nunc tortor eu nibh. Nullam mollis. Ut justo. Suspendisse potenti. (more…)

Lorem ipsum dolor sit amet, consectetuer adipiscing elit. Phasellus hendrerit. Pellentesque aliquet nibh nec urna. In nisi neque, aliquet vel, dapibus id, mattis vel, nisi. Sed pretium, ligula sollicitudin laoreet viverra, tortor libero sodales leo, eget blandit nunc tortor eu nibh. Nullam mollis. Ut justo. Suspendisse potenti. (more…)

Lorem ipsum dolor sit amet, consectetuer adipiscing elit. Phasellus hendrerit. Pellentesque aliquet nibh nec urna. In nisi neque, aliquet vel, dapibus id, mattis vel, nisi. Sed pretium, ligula sollicitudin laoreet viverra, tortor libero sodales leo, eget blandit nunc tortor eu nibh. Nullam mollis. Ut justo. Suspendisse potenti. (more…)

0

สำหรับคนที่กำลังมุ่งมั่นฟิตแอนด์เฟิร์มร่างกาย และกำลังมองหาวิธีดีๆ ที่จะทำให้คุณเผาผลาญได้มากอยู่ล่ะก็ วันนี้เรามีอีกหนึ่งทางเลือกที่ดีมานำเสนอ

นั่นก็คือการออกกำลังกายด้วยการ “กระโดดเชือก” ซึ่งเป็นพื้นฐานสำคัญของหลายๆ ชนิดกีฬา นอกจากนี้การกระโดดเชือกไม่เพียงให้ประโยชน์ด้านการเผาผลาญเท่านั้น แต่ยังให้ประโยชน์ด้านอื่นๆ อีกด้วย ซึ่งจะมีอะไรบ้างนั้น รีบไปอ่านกันเลย

1. เผาผลาญแคลอรี่ได้เป็นจำนวนมาก

เมื่อคุณกระโดดซ้ำๆ ร่างกายจะเผาผลาญแคลอรี่ได้มากถึง 800-1,000 แคลอรี่ต่อชั่วโมง เปรียบเทียบกับการเดินที่เผาผลาญเพียง 200-300 แคลอรี่ต่อชั่วโมงเท่านั้น ยิ่งไปกว่านั้นการกระโดดเชือกโดยเฉพาะการกระโดดเชือกแบบเข้มข้น จะทำให้ร่างกายของคุณเปรียบเสมือนเครื่องยนต์ที่เผาไหม้ โดยแคลอรี่จะถูกเผาผลาญได้มากขึ้น ไม่เพียงแต่เฉพาะในช่วงที่ออกกำลังกายเท่านั้นแต่จะเผาผลาญอย่างต่อเนื่องตลอดทั้งวันเลย

2. สามารถนำเชือกติดตัวไปได้ทุกที่

คุณสามารถนำเชือกใส่กระเป๋าติดตัวไปได้ในช่วงวันหยุด หรือเมื่อใดก็ตามที่คุณต้องการออกกำลังกายแบบเร่งด่วน หรือหากคุณมีเวลาช่วงสั้นๆ การออกกำลังกาย 4 นาทีแบบทาบาตะจะช่วยทำให้คุณแข็งแรงแม้ว่าจะไม่ได้ออกกำลังกายตามปกติ

3. ช่วยในเรื่องสมาธิและความพร้อมเพรียง

การกระโดดเชือกจะช่วยเพิ่มความพร้อมเพรียง รวมทั้งฝึกสมาธิของมือที่แกว่งเชือกกับเท้าที่กำลังกระโดดให้สัมพันธ์กัน เพราะถ้าคุณไม่มีสมาธิก็มีโอกาสที่จะหกล้มและบาดเจ็บได้

4. ช่วยให้ผ่อนคลาย

เมื่อใดที่คุณกระโดดร่างกายก็จะปลดปล่อยสารเอ็นโดรฟินซึ่งทำหน้าที่บรรเทาความเจ็บปวด ช่วยให้มีความสุข และส่งผลให้รู้สึกผ่อนคลาย การหายใจเข้า-ออก ลึกๆ ขณะออกกำลังกาย สามารถทำให้จิตใจปลอดโปร่ง มีสมาธิเฉียบแหลม และเป็นการเพิ่มพลังให้แก่คุณ

5. ดีต่อสุขภาพหัวใจ

ไม่มีการออกกำลังกายใดที่ทำให้อัตราการเต้นของหัวใจเพิ่ม และทำให้หัวใจแข็งแรงได้ดีไปกว่าการกระโดดเชือก การกระโดดเชือกเป็นประจำจะช่วยบำรุงหัวใจและหลอดเลือด ทำให้ปอดและหัวใจสามารถส่งต่อออกซิเจนเพื่อกระตุ้นการทำงานของกล้ามเนื้อได้มากขึ้น

แนะนำท่าการกระโดดเชือก

1. ท่า Single unders :จับเชือกด้วยมือทั้ง 2 ข้าง กระโดด 1 ครั้งต่อการแกว่งเชือก 1 รอบ

2. ท่ายกเข่าสูง :จับเชือกด้วยมือทั้ง 2 ข้าง ยกเข่าซ้ายให้สูงพอๆกับหน้าอกเท่าที่คุณสามารถทำได้ สลับกับเข่าขวาในขณะที่แกว่งเชือก

3. ท่า Double unders :กระโดด 2 ครั้งต่อการแกว่งเชือก 1 รอบ ท่านี้เป็นการกระโดดเชือกขั้นสูง หากคุณทำไม่ได้ในครั้งแรก ไม่ต้องกังวล! เน้นการเกร็งกล้ามเนื้อให้มากที่สุดและเก็บแขนไว้ข้างลำตัวเวลาที่แกว่งเชือก ในไม่ช้าคุณก็จะทำได้หากหมั่นฝึกฝนบ่อยๆ

ข้อมูลจาก issue247